Translate

Nuôi Cá Dĩa quá dễ [Phần 1]

Hôm nay mình mới thật sự có thời gian rảnh để viết ra một bài của riêng mình. Suy cho cùng copy ở đâu đó rồi về đăng lại thì quá dễ, mặc dù có ghi rõ nguồn nhưng việc làm đó là thiếu trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với người đọc. Âu thì xem đây là blog chia sẻ cá nhân, viết hay cũng được mà viết dở , sai sót thì sẽ có người góp ý cho mình, mỗi ngày tự hoàn thiện, bỏ thêm tâm huyết là cách nuôi dưỡng đam mê tốt nhất.
Lan man như vậy đủ rồi, bây giờ mình sẽ nhập vai là một người mới bước chân vào thế giới Cá Dĩa gặp phải những khó khăn mà chắc chắn ai rồi cũng sẽ có lúc đối mặt.



Nhất Nước, nhì Phân, tam Cần, tứ Giống, đó là Lúa của người nông dân còn với 1 tay chơi Cá Dĩa thì sao? Cũng không khác mấy chỉ việc thay Phân bằng Thức Ăn là cá dĩa nó ăn được rồi. hah

1. NƯỚC:
   - Xếp yếu tố này lên hàng đầu là phải vì môi trường sống của Cá là nước và nước có tốt thì cá dĩa mới sống khỏe sống đẹp được. Nghĩ xem ra sao nếu đưa bạn vào bãi rác sống, vẽ 1 vòng tròn mà không cho bước ra :D mặc dù luôn được ăn ngon, phục vụ?
   - Nói vui vậy để mọi người hiểu là để nuôi được cá dĩa thì điều đầu tiên là phải có nguồn nước tốt, thực tế ngoài tự nhiên chỉ có thể bắt gặp cá dĩa hoang dã ở những vùng nước rất sạch. Vậy thế nào là nguồn nước sạch? Tuy đòi hỏi khắt khe hơn các loài cá cảnh khác nhưng cũng chỉ cần 1 nguồn Nước Máy sạch là đủ và nếu là nước giếng thì phải trải qua lọc phèn và xử lý PH.
   - Cá cảnh nói chung chịu ảnh hưởng của những yếu tố sau đây có trong nguồn nước : đó là độ PH, nhiệt độ, độ cứng, các chất hòa tan và vi sinh-vi khuẩn...vv.. Mỗi loài có một ngưỡng chịu đựng nhất định nhưng Cá Dĩa bị cho là khó nuôi hơn vì phạm vi chịu đựng hẹp hơn và dễ bị ảnh hưởng khi môi trường sống thay đổi đột ngột.
  •  PH: cá dĩa sống tốt trong khoảng PH từ 6.0 đến 7.5, cao hoặc thấp hơn 0.5 vẫn trong phạm vi an toàn. Ngưỡng thay đổi đột ngột là < 1 PH ( thả vào hồ khác, trước và sau khi thay nước)
  • Nhiệt độ: từ 28-32 là tốt nhất cho cá dĩa, vì ảnh hưởng này mà ae chơi cá ngoài Bắc hay cắm thêm cây sưởi, cá dĩa chịu nóng rất tốt trên 36 độ vẫn phà phà nhưng lại dễ nhiễm bệnh khi nhiệt độ xuống thấp do sức đề kháng suy yếu. Có thể tập từ từ cho cá sống quen ở nhiệt độ < 25. Ngưỡng đột ngột là < 1 độ.
  • Vi sinh- vi khuẩn: Cá Dĩa sống tốt trong môi trường nước nhiều vi sinh, ít vi khuẩn. Ta quan sát thấy hồ nuôi cá dĩa thường nước rất trong và sạch vì những người chơi kinh nghiệm đều biết rõ thay nước và cọ rữa bể thường xuyên là phương pháp tối ưu nhất để cá luôn khỏe mạnh. Bạn nên bố trí thêm lọc vi sinh và lọc gòn để cân bằng PH và duy trì chất lượng nước nếu hồ nuôi quá nhiều cá hoặc do lười thay nước.
  • Độ cứng (DH): Không quan trọng lắm, chỉ nên tìm hiểu khi có ý định cho Cá Dĩa sinh sản.
  • Các chất hòa tan: Giảm thiểu hết mức có thể, với nước máy thì nên cho vào hồ chứa để lắng cặn 1 ngày và cho bay hết clo( rất đôc) rồi mới thay vào hồ có cá, còn với nước giếng thì phải qua lọc giàn mưa, lọc cát để loại bỏ phèn và tạp chất...
Như vậy là ta đã biết những yếu tố cơ bản có trong nguồn nước ảnh hưởng ra sao với Cá Dĩa. Vì đây là phần cơ bản nên tạm thời hãy chấp nhận để nuôi được Cá Dĩa thì ta phải chuẩn bị nước thật tốt, dễ nhất là nguồn nước máy thủy cục cho vào thùng (hồ) chứa qua 1 ngày (bay hết clo độc, lắng cặn, Ph tạm ổn định ở khoảng 8.0)  rồi đem sử dụng là an toàn rồi. Vì  Nước là chủ đề quan trọng hàng đầu nên sẽ còn được đề cập chuyên sâu hơn trong những bài khác.

2. THỨC ĂN:
  - Yếu tố đứng thứ 2 mình muốn đề cặp đến đó là thức ăn cho cá dĩa. Loài cá đơn giản lắm, sau khi được thả vào 1 cái hồ đẹp, tung ta tung tăng trong làn nước trong mát, khi cảm thấy yêu đời yêu người ( chủ) rồi thì chúng sẽ yêu cầu người phục vụ là tụi mình lo tiếp cho sở thích lớn nhất đời tụi nó là Ăn- uống( không quan tâm).
  - Nếu giải quyết được khâu Nước phần trên tốt rồi thì Cá Dĩa luôn trong tư thế đòi ăn liên tục. Tuy nhiên lựa chọn loại thức ăn nào đủ chất và cách thức cho ăn ra sao để cá ăn mau chóng lớn là công việc mà bậc phụ huynh chúng ta phải tìm hiểu.
  • Thức ăn chế biến: Đây là loại thức ăn phổ biến, chiếm phần lớn trong khẩu phần ăn của cá dĩa. Ưu điểm của loại thức ăn này là tính tiện dụng, bảo quản lâu, vệ sinh và all in one -tức tổng hợp đầy đủ dinh dưỡng. Tiêu biểu trên thị trường là các loại thức ăn đóng hộp cho Dĩa như tetra bits, tim bò Dương Bắc hay Angel Food...Nhưng đại đa số người chơi thâm niên trên thế giới hay sử dụng đó là tim bò tự tay họ làm theo công thức riêng. Nhưng cũng tựu chung những thành phần như sau:


                             . Tim bò (thành phần chính): lọc sạch gân, mỡ càng kỹ càng tốt, đem đi xay nhuyễn hoặc xắc vừa miệng cá.
                             . Tảo spirulina : bổ sung rất nhiều khoáng chất, vitamin từ thực vật ( trong khẩu phần ăn cá dĩa hoang dã tảo và thực vật chiếm gần 50%).
                             . Các loại rau, củ băm nhuyễn...
                             . Vitamin thủy sản hoặc chuyên dụng.
                             . Tôm, sò, gan động vật...
                             . Tỏi, men tiêu hóa...
                             . Phụ gia, chất kết dính....có hoặc không
Tùy mỗi người trong thời gian nuôi cá sẽ tìm hiểu và đúc rút công thức đặc biệt cho riêng mình nhưng nhiều người vẫn hài lòng với chỉ tim bò làm sạch xay nhuyễn rồi trữ lạnh dần - Đơn giản đúng không? (méo miệng).
  • Thức ăn tươi sống: Tuy thức ăn chế biến được xem là đầy đủ dinh dưỡng nhưng vẫn cần bổ sung những loại tươi sống để thay đổi khẩu vị và kích thích cá ăn nhiều hơn. Nên xem đây là những bữa phụ trong ngày không nên làm thức ăn chủ đạo vì thực tế đã cho thấy nhiều người đã thất vọng vì chúng không có nhiều dinh dưỡng làm cá họ chậm lớn, èo uột và đặc biệt là tiềm ẩn nguồn lây bệnh từ bên ngoài. Một số thức ăn tươi sống hay dùng cho cá dĩa:
 
                              
                              . Trùn chỉ: là loại thức ăn phổ biến, dễ mua, hầu như loài cá cảnh nào cũng rất thích ăn, tuy nhiên phải rữa thật kỹ bùn đất trước khi cho vào hồ để hạn chế tối đa mầm bệnh.
                              . Lăng quăng: 1 loại dễ tìm nữa, chuyển động liên tục trong nước làm kích thích tính săn mồi của cá dĩa.
                              . Trùn huyết, sâu đỏ đông lạnh: rất bố dưỡng, vệ sinh tuy nhiên giá thành hơi cao.           
                              . Artemia loại đông lạnh cho cá lớn và loại trứng dùng để ấp cho cá dĩa bột ăn: hơi khó mua, vệ sinh, giá thành còn cao.
                              . Tép trứng, lòng ròng (cá lóc con)..và ...vv..
  • Cách cho ăn: Khâu này cũng quan trọng không kém, quyết định sự háo ăn và phòng bệnh cho cá. Nói như vậy là bởi vì cá dĩa thường đòi ăn nhưng chỉ nhâm nhi trong khoảng mươi phút rồi lơ đi và nếu cho chúng ăn quá nhiều trong 1 lần thì những lần cho ăn sau sẽ không hiệu quả, chúng sẽ ăn rất ít và phần thức ăn thừa nếu để quá lâu sẽ làm ô nhiễm nước trong hồ. 
          Vậy giải pháp đưa ra là chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày, khoảng 3-4 lần cho ăn, mỗi lần như vậy để ý lương thức ăn vừa đủ chúng xơi hết trong 10-20 phút, sau thời gian trên nếu còn dư thì hút phần thức ăn thừa đó ra. Thức ăn tươi sống chỉ nên bổ sung 1 lần trong ngày và không nên để thừa qua đêm trong hồ. Thời gian cho ăn phải trước và sau khi thay nước ít nhất 1 giờ để chúng kịp tiêu hóa. Như vậy với các bước cơ bản như trên là đã giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh và bỏ ăn của cá dĩa, công việc còn lại là cố gắng duy trì cho đến khi thành 1 thói quen hằng ngày.

Kết thúc [phần 1] với 2 khái niệm cơ bản về Nước và Thức ăn hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho những người mới muốn bước chân vào con đường chinh phục loài Cá Dĩa kiêu kỳ này. Chúng ta sẽ còn gặp lại trong phần 2 trước khi bước vào những phần chuyên sâu và hấp dẫn hơn nữa.
Bài viết không tránh khỏi thiếu sót, mong được mọi người góp ý và để lại nhận xét trong phần bình luận phía dưới.
-Thân-


7 nhận xét: