Translate

Hướng dẫn cho người mới nuôi

[Nguồn: aquabird.com.vn]


Ai mê cá đĩa cũng biết cá đĩa là một loài cực đẹp nhưng để nuôi được cá đĩa thì không dễ chút nào.hôm nay ,sau nhiều lần tìm hiểu và hy sinh nhiều em do bệnh tật ,cộng thêm đọc được từ diễn đàn và hỏi được kinh nghiệm từ các chú các bác,mình xin viết một bài tổng hợp hy vọng giúp cho những bạn đang có ý định nuôi cá và mê cá sẽ dễ dàng hơn khi bắt đầu bước vào con đường "sống chung với cá đĩa".
nếu trong bài viết có những điểm sai xin anh em góp ý và đừng la .
1)) Để nuôi cá trước tiên bạn không nên chọn cá mà phải chon vật liệu (hồ cá,máy oxy,lọc,sưởi,v.v).khi đã chuẩn bị xong mọi thứ bạn hãy chọn cá nuôi nha.
-trước tiên bạn phải coi mình sẽ nuôi bằng nước gì?'nước máy hay nước giếng".và nước chổ bạn có ph bao nhiêu,nước co bẩn lắm không.
-khi đã xong nguồn nước bạn nên mua hồ cá về.hồ cá mới mua nên ngâm nước vài ngày sẽ tốt hơn.
-sau đó bắt đầu gắn phụ tùng nuôi cá.một hồ cá đĩa cần có(lọc nước,sủi oxy,cây sưởi cho cá,cây đo nhiệt độ).
-khi chuẩn bị xong bạn cho nước vào,nên nhớ đừng nôn nóng quá vừa cho nước vào là mang cá về thả ngay nha,cá sẽ dễ sốc nước lắm đó.theo mình thì nên để nước vài ngày.thứ nhất nếu nước máy thì sẽ bay bớt clo. Thứ hai trong những ngày đó máy lọc sẽ lọc nước giúp loại bỏ chất dơ và tạo nguồn vi sinh trong hồ cá.đồng thời ph sẽ ổn định hơn.
-khi nuôi cá tốt nhất nên có hồ trữ nước vì mỗi khi thay nước cho cá nên lấy nước đã trử vài ngày rùi thay ,như vậy cá sẽ không bị sốc dễ dẫn đến cá bệnh.
-khi đã chuẩn bị xong nước thì nên dán quanh hồ bằng giấy màu trắng,ưu điểm là giúp cá ít lên tiêu,màu sắc đẹp hơn.chĩ để mặt trước là không dán thôi.
-do cá đia sống cần có ánh sáng nên chúng ta phải chuẩn bị đèn cho cá.tốt nhất không dùng đèn quá sáng,có thể chỉ dùng một bóng màu vàng nhỏ là đủ rồi.hoặc dùng một bóng màu tím có bán ở tiệm cá.
-khi mọi thứ đã xong chúng ta bắt đầu chọn cá nuôi.tùy sở thích chúng ta chọn cá.nhưng với những người mới nuôi cá thì nên chọn cá size 5-6cm hoặc 7-8 cm vì cá ở độ size này ăn nhiều,và phát triển tốt,đồng thời size này cũng đở bị bệnh hơn.
-khi mua cá nên nhớ .hỏi chủ bán cá là cá này nuôi bằng nước gì,ph bao nhiêu và cá được cho ăn ngày mấy lần,thức ăn chủ yều là gì,và mỗi ngày thay nước như thế nào.theo mình nên mua ít nhất 4 con trở lên vì theo tập quán cá đĩa sống tập thể.nuôi nhiều cá sẽ chịu ăn hơn và đở nhát hơn,cũng như ít đánh nhau hơn.
-khi mang cá về đừng nên thả cá ngay vào hồ mới mà nên mở bịt ra cho cá và bịt vào hồ rồi cho sủi oxy vô.để như vậy khoảng 15p rùi cho ít nước trong hồ vào bịt đang có cá.làm như vậy khoảng 1 giờ sau đó mới đổ cá và nước trong bịt vào hồ nuôi.
-cá mới đem về không nên cho ăn ngay vì cá mới sẽ ăn không hết hoặc không ăn ,vô tình tạo thói quen không ăn hết mồi của cá sau này.nên cho cá nhịn ăn một ngày rồi cho ăn lại.
-nhiệt độ hồ cá thích hợp là 28-29độ.tốt nhất là nên giữ nhiệt độ ồn định khi nuôi cá không nên chênh lệch quá 1-2 độ.

2)) Nuôi cá chắc chắn cá sẽ bệnh.theo mình thì luôn thủ thuốc ở nhà là tốt nhất vì khi cá có dấu hiệu bệnh ,điều trị ngay sẽ giúp cá mau hết bệnh.
thường cá đĩa hay bị nấm,bệnh đường ruột ,bệnh về mang cá.đó là những bệnh mà chúng ta hay bối rối nhất và luôn lên diễn đàn cầu cứu.
-thường cá bị nấm nên kết hợp >tetra+metro.đó là bảo bối trị bênh 5 này.ngoài ra cóthe63 dùng muối ,thuốc nâu v,v.nhưng theo mình thì mọi loại thuốc đều chủ yếu là kháng sinh tác dụng diệt khuẩn thui,chỉ khác là cái tên thuốc.
-cá bị đường ruột thì trị bằng metro.bổ sung men vi sinh và tảo giúp cá tiêu hóa tốt là sẽ hết thôi.
-còn cá bị mang thì nê ùng kháng sinh.cái này có viết nhiều trên diễn đàn lắm.mình không dám có ý kiến.
-ngoài ra cá còn có thể bị dính vây,chấn thương ,sợ v,v.những bệnh này tương đối dễ trị hơn.chủ yếu là giúp cho môi trường sạch và tránh nhìn cá nhiều quá là chúng bớt thui.

*dấu hiệu cá bệnh:mỗi con cá thể hiện những dấu hiệu khác nhau khi bị bênh ,nhưng nhìn chung khi bị bệnh cá sẽ bỏ ăn .lờ đờ.không căng kỳ vây,và hay núp một góc.cá có thể bơi khó khăn hoặc hốt hoảng,mình cá đen lại mắt có thể đục v.v
3)) Thức ăn cho cá :theo mình cá đĩa ăn được nhiều thứ,trùng chỉ,bo bo,lăng quăng,ròng ròng,tim bò v,v.nhưng khi nuôi cá cần cho cá ăn thức ăn có khẩu phần đầy đủ các chất(vitamin,chất xơ,đạm ,v,v"
thức ăn tốt cho cá là tim bò chế biến,có thể mua tim đã chế biến hoặc tự làm.khi làm nên cho đủ thành phần :"tảo,mua ở đường nguyễn đình chiểu,viện thủy sản ".thịt bò xay,tep,cmc.có thể bổ sung thêm vitamin"
-cho cá ăn thường ngày cho 3 lần mỗi lần vừa phải thôi.sau 30-45phut1 hút bỏ thức ăn thừa ra.
-một tuần cá thể bổ sung thêm thức ăn tươi cho cá"rong rong,lăng quăng,trùng chỉ"
4)) Thay nước cho cá mỗi ngày nên thay khoảng 1 lần.mỗi lần thay từ 30-50% nước sau đó cho nước mới từ từ vô,nên thay nước sau khi cá ăn để nước thay sạch giúp cá phát triền mà không bị nhiễm bệnh.
-nên rửa các dụng cụ trong hồ cá ,cũng như bông gòn lọc 2-3 ngày /1 lần.

với chút ít kinh nghiệm học được chia sẽ mong các bạn đừng chê.hy vọng giúp ích được cho các bạn đang muốn nuôi cá đĩa.chúc các bạn thành công
........... thân.........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét