Translate

Nuôi cá dĩa quá dễ [Phần 2]

Chào mừng đã đến phần 2 của bài viết, để không làm gián đoạn mạch cảm xúc chúng ta vào thẳng vấn đề, 2 khái niệm tiếp theo cần phải biết trong việc thuần dưỡng loài Cá Dĩa.

3. Tam cần:

Chắc không cần phải giải thích thì ai cũng hiểu "Cần" ở đây là cần cù, là chăm chỉ. Một phẩm chất phải nói là rất quan trọng khi làm bất cứ việc gì, không chỉ riêng trong việc nuôi cá cảnh mà là bắt buộc phải có nếu muốn thành công trong mọi lãnh vực cuộc sống.

Ông bà xưa nói quả không sai " Cần cù bù thông minh", câu nói này đúng cho tới ngàn đời sau. Ít ra là đúng với trường hợp của mình, trời xui đất khiến làm sao mà trong số biết bao sở trường "học nhanh thắng nhanh" mình không chọn lại chọn theo cái nghiệp cá Dĩa này, mà nói tới là hóa học, sinh học...toàn những thằng đáng ghét. Có lẽ là sở đoản nên mình bước rất chậm, thất bại liên tục, lại là người vốn có "tiền sử" bỏ cuộc sớm và hay lười, Vậy mà....Bây giờ ngồi viết ra những dòng này bản thân không khỏi tự hào vì những kiến thức có được và trên hết là nghị lực, lòng quyết tâm khi đặt ra mục tiêu và phấn đấu đến cùng. Tất cả chỉ gói gọn trong 2 từ "Đam mê" thôi, đúng vậy nếu ai đó ngay từ đầu đến với cá dĩa chỉ vì nghĩ sẽ làm giàu từ nó thì không sớm thì muộn cũng sẽ bỏ cuộc vì thất bại là điều không thể nào tránh khỏi, bạn sẽ bị "dần" cho lên bờ xuống ruộng, stress liên tục, vô cùng chán nản khi nhìn những chú cá lần lượt ra đi, tiền bạc cũng đi theo mà bế tắc vẫn hoài bế tắc. Nói ra sợ người mới khi đọc xong đã muốn "bỏ của chạy lấy người", bạn ơi hãy yên tâm vì nuôi cá Dĩa rất dễ như tiêu đề bài viết, còn người thất bại thì đụng đâu cũng thấy toàn thất bại thôi đó là những gì mình thấy.

Vậy cụ thể phải "cần" làm những việc gì:  Đối với người mới thì việc cho cá ăn và thay nước thường xuyên đã là 1 việc gì đó rất "khoai" rồi, có thể mới đầu sẽ rất hăng hái, dần dần rồi vơi đi, sau cùng là bỏ mặc rồi chuyện gì đến cũng đến. Cá bệnh rồi chết vì sự vô tâm của bạn, còn bạn từ bỏ cuộc chơi vì mãi tìm kiếm lý do cho sự lười biếng của mình, bạn đâu có biết rằng những nhà nuôi cá chuyên nghiệp họ phải cho ăn và thay nước hàng ngày cho cả trăm hồ cá mà vẫn chưa hết việc. Lời khuyên của mình là hãy trở thành người chơi  cá dĩa thông minh, khởi đầu với 1 hồ vài chú cá mình thích, thật sự yêu thương và quan tâm đến chúng, luôn học hỏi kinh nghiệm và không quên ngắm hình những chú cá đẹp( cỡ championship) để thêm đam mê và phấn đấu.

Một ý nhỏ nữa là "cần" phải trang bị để việc nuôi cá dĩa đơn giản và dễ dàng hơn:  Nếu có ý định nuôi nhiều hơn 6 con thì hồ 80cm trở lên là hợp lý cho đến khi chúng trưởng thành, 1 máy oxy chạy liên tục là bắt buộc, có thể thêm máy lọc cỡ 8w là đủ, 1 lọc sinh học nữa càng tốt, nên thủ sẵn cây sưởi, dung dịch đo ph, thuốc men, máy oxy chạy pin.... Ai muốn đơn giản hóa việc thay nước thì nên có 1 hồ hoặc thùng chứa nước đặt cao hơn hồ nuôi cá lắp thêm vòi để khi dùng xi phông hút phân và nước cũ ra thì mở van hoặc lại dùng xiphông hút nước mới thay vào.


Đừng lười nhé!

4. Giống:

Theo thực tế thì đa số mọi người sẽ vào cửa hàng lựa những chú cá đẹp- vừa ý trong mắt mình rồi cứ thế đem về nhà và nghĩ chuyện còn lại sẽ như trong cổ tích, bất chấp hồ nuôi chưa có hoặc có hồ rồi mà chưa chuẩn bị nước sẵn và máy oxy cần thiết, cứ thế đổ thẳng nước máy và thả cá mới vào. Vấn đề khác mà nhiều người mới hay gặp phải đó là chưa tìm hiểu kỹ đã vội bỏ nhiều tiền ra để mua những chú cá dĩa rất đẹp nhưng khó nuôi mà đôi khi là rước cả cá bệnh về nhà mà không hay. Nếu có 1 lời khuyên nào thì mình khuyên hãy thử nuôi những giống cá rẻ tiền nhưng dễ nuôi như bông xanh, lam, cá dĩa bồ câu...ban đầu là vài ba con thôi, vừa nuôi vừa tìm hiểu thêm trên internet, sai sót là điều không tránh khỏi để nên nếu phải trả giá thì nó cũng không quá đắt. Cá đắt tiền thường là giống mới chưa phổ biến hoặc do khó nuôi, khó lai tạo nên khan hiếm chứ chưa hẳn là vì nó đẹp hơn những giống phổ thông kia, cá dĩa thì có hàng trăm biến thể khác nhau, màu sắc đa dạng nên ai cũng muốn sở hữu nhiều nhất có thể cho riêng mình.

    Tùy theo "khả năng" của người chơi thì:
  •   Bông xanh, lam, bồ câu, bạch ngọc...  dễ nuôi, dễ tìm, giá thành rẻ thích hợp cho người mới.
  •   Dưa hấu đỏ, vàng, các loại da rắn, da beo... Tương đối dễ tìm, nuôi cũng không khó, giá cao hơn các loại trên 1 chút, thích hợp với người đã có kinh nghiệm, kiến thức cơ bản.
  •   Các loại albino, bull, beo xịn...  Độ khó cao hơn nhưng quan trọng là...phải có tiền.
  •   Hàng độc như: cá dĩa koi, snow leopard, red spot green, Rafflesia, dĩa hoang dã... hay các cá thể đột biến thì Có Tiền chưa chắc có được và chỉ thích hợp với những nhà lai tạo, có thâm niên trong nghề.
  •   Ngoài ra những ai muốn kết hợp cá dĩa vào hồ thủy sinh thì nên lựa chọn những loại sau để tránh hiện tượng sinh "tiêu đen" trên mình cá như các loại bông xanh, chỉ đỏ, lam, bạch ngọc, albino.. Nhưng để 2 mảng này làm việc "ăn ý" với nhau đòi hỏi người chơi phải có võ công cao chứ chẳng vừa đâu.
Bạn có biết điểm mình thích nhất ở loài cá này này là gì không? Thứ nhất vì cá dĩa rất đẹp, giá trị hơn các loài cá khác, không như cá rồng hay la hán vốn chỉ được ưa chuộng ở châu á thì cá dĩa có lượng fan hâm mộ hùng hậu trên toàn thế giới, người chơi cá dĩa thường lịch sự, ôn hòa và thàng đạt nữa(haha), chỉ cần sở hữu 1 chú cá đẹp là bạn có thể lập tức đem khoe và kết bạn với nhiều người khác có chung sở thích. Thứ 2 và điều này theo mình là tuyệt vời nhất, cá dĩa sống theo bầy đàn và niềm vui khi sở hữu bộ sưu tập nhiều màu sắc bơi lội ung dung, hiền hòa trong làn nước trong vắt là 1 khung cảnh thần tiên, yên bình đến lạ. Khác với cá rồng hay la hán vốn chỉ thích sống đơn độc và ít có sự lựa chọn thì khi bước vào thế giới cá dĩa bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sự đa dạng về chủng loại, màu sắc mà chắc cả đời có cố gắng sưu tập cũng không hết. Còn 1 điều nữa mà chắc chỉ những ai trải qua khoảnh khắc cho cá dĩa sinh sản và tận mắt nhìn thấy đàn cá con lúc nhúc bám theo mình cá bố mẹ thì mới biết thú vui này "sướng phát điên".

Chốt hạ: Như vậy là kết thúc series bài viết đầu tay của mình rồi, như tiêu đề mục đích của 2 phần này chỉ là hướng đến sự dễ dàng cho những ai thích nhưng còn dè dặt khi nghĩ tới nuôi cá dĩa quá khó khăn. Cá dĩa sống theo đàn và người chơi cá dĩa thì cũng có diễn đàn và hội nhóm, bạn sẽ không phải đơn độc đâu, yên tâm nhé!                                 
                                                   Xin chào và hẹn gặp lại!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét